สลัดความง่วงทิ้งไป 8 วิธี บู๊ทส์พลังระหว่างวัน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1620
หางาน,สมัครงาน,งาน,สลัดความง่วงทิ้งไป 8 วิธี บู๊ทส์พลังระหว่างวัน

ในช่วงระหว่างวัน เวลาทำงาน หลายๆ คนอาจมีอาการอ่อนเพลีย หาวนอนหวอดๆ จนอยากจะฟุบตัวไปกับโต๊ะทำงาน เราจึงขอยกมือเสนอวิธีบู๊ทส์พลังงานในระหว่างวันอย่างง่ายๆ มาให้ลองทำตามกัน

...

1. อาหารเช้ามื้อเเรกของวัน
     

ในมื้อเช้าควรเลือกกินอาหารที่มีส่วนประกอบของใยอาหาร เช่น ธัญพืช หรือข้าวกล้อง เพราะจากงานวิจัย มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าการกินธัญพืชในมื้อเช้าจะช่วยลดอาการอ่อนเพลีย เเละช่วยเพิ่มทักษะการเรียนรู้ได้มากถึง 10 เปอร์เซ็นต์ เพราะใยอาหารจะช่วยลดการดูดซึมของอาหารในกระเพาะ ส่งผลให้สามารถกักเก็บระดับน้ำตาลในเลือดไว้เสริมสร้างพลังงานในระหว่างวันได้นานยิ่งขึ้น



2. ดื่มน้ำอาร์ซี 
     

อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต เเนะนำว่าการดื่มน้ำอาร์ซีในตอนเช้านั้น จะช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า แก้อาการอ่อนเพลีย เพราะมีส่วนประกอบของกลูโคส ดีเอ็นเอ/อาร์เอ็นเอ (DNA/RNA) และวิตามินแร่ธาตุจากธรรมชาติ ซึ่งช่วยแก้อาการอ่อนเพลียได้



3. หาต้นไม้เล็กๆ มาวางบนโต๊ะ
      

โดยเฉพาะต้นไม้สีเขียวจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายในช่วงบ่าย เพราะจากงานวิจัยมหาวิทยาลัยรัฐแคนซัส เอแอนด์เอ็ม ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าการนำต้นไม้สีเขียวหรือแจกันดอกไม้หลากสีจะช่วยเพิ่มไอเดียในการคิด
งานได้ดียิ่งขึ้น



4. กินอาหารว่างระหว่างวัน
       

ที่ห้ามพลาดเลยก็คือ แซนวิสขนมปังโฮวีตกับกล้วยหอมและเนยถั่ว เมนูชาร์จพลัง ซึ่งแพทย์หญิงซูซาน ลาร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้อธิบายว่า กล้วยหอมเป็นแหล่งของโพแทสเซียมตัวช่วยของร่างกายในการเปลี่ยนน้ำตาล ในเลือดให้กลายเป็นพลังงาน และเนยถั่วอุดมไปด้วยแมกนีเซียม เป็นแหล่งพลังงานของเซลล์ในร่างกาย 



5. ดื่มน้ำสะอาดทุกๆ 1-2 ชั่วโมง
       

นายแพทย์วูดสัน เมอร์เรล ผู้จัดการศูนย์การแพทย์เบทอิสราเอล ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า มีคนไม่น้อยมักเกิดอาการล้าจากการขาดน้ำ ซึ่งจากงานวิจัยพบว่า นักกีฬามากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ จะมีอาการล้า อ่อนเพลีย หากขาดน้ำเป็นเวลา 15 ชั่วโมง นอกจากนี้จะส่งผลให้ระดับความจำและกระบวนการทางความคิด การจดจ่อต่อเป้าหมายลดลงด้วย วิธีแก้ง่ายๆ ก็คือ ดื่มน้ำสะอาดทุกๆ 1-2 ชั่วโมงนั่นเอง



6. จิบชาระหว่างวัน 
       

เป็นที่ทราบกันว่าดีในใบชานั้นมีสารกาเฟอีนและกรดอะมิโนแอลทินีนที่ช่วยลดอาการอ่อนเพลีย และกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะชาดำซึ่งช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี และจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย ลอนดอน ประเทศอังกฤษ พบว่าการดื่มชาวันละ 4 ครั้ง ใน 6 สัปดาห์นั้น ส่งผลให้การหลั่งฮอร์โมนความเครียด ลดลง



7. ออกเดินจากโต๊ะสัก 10 นาที
       

การเดินขยับร่างกายในระยะเวลาสั้นๆ จะช่วยเติมพลังให้กับร่างกายในระหว่างวันได้ จากงานวิจัยสมาคมหัวใจสหรัฐอเมริกา พบว่าการเดินเพียงแค่วันละ 10 นาที ภายในระยะเวลา 6 เดือน จะทำให้ร่างกายมีพลัง มากกว่าการหยุดนิ่งอยู่กับที่ถึง 18 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการปวดหัว ปวดเมื่อยร่างกาย และการเป็นตะคริวได้ด้วย



8. เปิดฟังเพลงเบาๆ
       

ขณะทำงานควรเปิดเพลงฟังระหว่างทำงาน หรือฮัมเพลงเบาๆ ไปด้วยก็ได้ เพราะจากงานวิจัยพบว่า พนักงานที่ใส่หูฟังเพลงขณะทำงานนั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และลดความเครียดเรื่องงานลงถึง 10 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

 ชื่นชอบวิธีไหน อย่าลืมนำไปปรับใช้กันดู

ที่มา : นิตยสารชีวจิต ,  ไทยรัฐออนไลน์

ภาพ : skinnymom 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top